Hoàn thiện cơ chế hoạt động Ủy ban chỉ đạo quốc gia về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển

Ngày 19.3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam về triển khai thực hiện Quyết định 203/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thành lập Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (gọi tắt là Ủy ban).

Bộ trưởng Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam


Báo cáo tại buổi làm việc, Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Tạ Đình Thi cho biết, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã tham mưu, trình một số văn bản quan trọng tới Bộ trưởng về việc thành lập cũng như dự thảo quy chế hoạt động của Ủy ban. Đến nay đã có 12 ban, bộ, ngành Trung ương và 14/28 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển gửi đại diện tham gia Ủy ban; hoàn thiện hồ sơ trình Bộ trưởng Quyết định thành lập Văn phòng Ủy ban chỉ đạo quốc gia và quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng; Xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2020 - 2021 của Ủy ban. Bên cạnh đó, Tổng cục cũng đã tham mưu với Bộ trưởng về công tác chuẩn bị nội dung để ra mắt và tổ chức phiên họp lần thứ nhất của Ủy ban chỉ đạo quốc gia...

Đánh giá cao những kết quả của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam trong thời gian qua, nhất là sự nỗ lực, trách nhiệm cao trong việc tham mưu giúp lãnh đạo Bộ hoàn thiện dự thảo quy chế hoạt động của Ủy ban. Bộ trưởng Trần Hồng Hà cơ bản nhất trí với đề xuất của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam về các nhiệm vụ, trong đó có đề xuất việc thành lập Văn phòng Ủy ban chỉ đạo quốc gia. Đối với các cuộc họp của Ủy ban, Bộ trưởng đề nghị Tổng cục phối hợp với Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường phổ biến và hướng dẫn các đơn vị triển khai các cuộc họp trực tuyến bảo đảm hoạt động thông suốt, hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ, mục tiêu đã đặt ra, tiết kiệm chi phí đi lại của các địa phương. “Nhiệm vụ quan trọng của ủy ban là nghiên cứu, đề xuất các phương hướng giải pháp đối với những vấn đề lớn, vấn đề mới của lĩnh vực biển và hải đảo Việt Nam, do vậy cần phối hợp các nhà khoa học đại diện cho các lĩnh vực chuyên sâu liên quan đến biển và hải đảo, các viện, trường để đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành liên quan đến phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam.

Theo Quyết định 203 của Thủ tướng, Ủy ban là tổ chức phối hợp liên ngành có chức năng giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo thống nhất, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành liên quan đến phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam. Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ quan thường trực Ủy ban, chịu trách nhiệm bảo đảm các điều kiện hoạt động của Ủy ban, sử dụng bộ máy của mình để tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban.

Theo  Báo điện tử Đại biểu nhân dân

  • 3/20/2020 7:57:31 AM